เรื่องย่อละคร สลักจิต

สลักจิต — 6 กรกฎาคม 2015

สลักจิต-1-1

เรื่องราวชีวิตของสลักจิตหรือจอย ซึ่งช่างโชคร้ายเหลือเกินที่ต้องมากกำพร้าพ่อและแม่ตั้งแต่ยังเด็ก นั่นก็เป็นเพราะพ่อและแม่ของเธอประสบอุบัติเหตุและเสียชีวิต จึงทำให้ในขณะนั้นเด็กสาวอย่างจอย ต้องถูกส่งตัวกลับเมืองไทยและมาอยู่กับญาติๆฝั่งพ่อ แต่แล้วเจ้าคุณภักดีบดินทร ผู้เป็นปู่ กลับขับไสไล่ส่งจอยให้ไปอยู่เรือนเล็กกับแม่เจิด ต้นห้องและลูกสาวที่ชื่อ ใจภักดิ์ ซึ่งจอยได้แต่เก็บความสงสัยเอาไว้ ว่าเหตุใดคุณปู่ถึงได้ไม่ชอบขี้หน้าเธอมากถึงขนาดนี้ ซึ่งจอยเองก็เป็นสายเลือดในตระกูลนี้ไม่ใช่คนนอกเลยสักนิด  แต่แล้วความสงสัยนั้นก็คลี่คลายลงในทันที เมื่อจอยได้รู้ความจริงแล้วว่าสาเหตุที่ทำให้คุณปู่ไม่ชอบจอย นั่นเพราะเพราะเมื่อก่อนภาคภูมิ ผู้เป็นพ่อของจอย ขัดคำสั่งของคุณปู่ ด้วยการหันไปแต่งงานกับมากาเร็ต แม่ของจอยซึ่งเป็นหญิงสาวชาวอังกฤษ เหตุการณ์นี้คุณปู่ไม่พอใจเป็นอย่างมาก จึงตัดภาคภูมิออกจากกองมรดกของตระกูล ทั้งๆที่ภาคภูมิได้หมั้นหมายกับ ม.ร.ว.จันทรา ซึ่งเป็นลูกสาวของม.จ.รังสิมันต์ ที่เป็นทั้งเจ้านายและเพื่อนสนิทของคุณปู่ การที่ผู้ใหญ่อย่างคุณปู่ถูกหักหน้าอย่างแรง ด้วยการที่ภาคภูมิไม่รับผิดชอบกับการกระทำในครั้งนี้ ทำให้คุณปู่ที่นอกจากจะไม่พอใจภาคภูมิแล้ว ยังพ่วงมาไม่ชอบมากาเร็ตรวมถึงจอยด้วย

การกลับมาอยู่ในเมืองไทย จอยต้องพบเจอกับสงครามประสาทและแรงริษยาจากผู้คนในตระกูลตลอดเวลา ทั้งนี้จอยได้รับหน้าที่ให้ดูแลคุณหญิงรำเพย ผู้เป็นย่าที่แก่ชราแล้วและอาการป่วยหนักยิ่งทวีขึ้นทุกวัน ด้วยความใส่ใจและห่วงใยของจอยที่มีต่อคุณย่า ทำให้ก่อนตายคุณย่าได้ยกสมบัติชิ้นนึงให้กับจอยซึ่งเป็นสิ่งที่มีค่าและสำคัญกับตระกูลมากไม่แพ้สมบัติชิ้นอื่น มันคือสร้อยเพชรประจำตระกูล ของมีค่าชิ้นนี้จอยตกใจมากที่คุณย่ามอบให้และถึงแม้ว่าจะพยายามปฏิเสธเพราะเธอไม่สมควรจะได้รับมันขนาดนั้น แต่คุณย่ายังคงยืนยันเจตนารมณ์เดิมด้วยการยกมันให้กับจอย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้พวกญาติที่รู้เรื่องพากันเกลียดจอยที่ได้ครอบครองสมบัติล้ำค่าชิ้นนี้ โดยเฉพาะรำพา ซึ่งเป็นภรรยารองของคุณปู่รวมถึงคุณหญิงจันทราที่หลังจากถูกภาคภูมิหักหลังแล้วเธอจึงต้องจำใจมาแต่งงานกับพิท แต่ทั้งคู่ก็มีลูกด้วยกันสองคนคือพรพจน์และพริ้มพราย ที่ไม่ได้เรื่องอะไรเลยที่มีทั้งความเกเรและเอาแต่ใจ แต่ก็ยังถือว่าโชคเข้าข้างจอยอยู่บ้าง เพราะยังมีญาติที่รักจอยนั่นก็คือหม่อมภาคี ผู้เป็นน้องสาวของคุณปู่รวมถึงคุณชายเดียว ผู้เป็นลูกเลี้ยงของหม่อมภาคี ที่มีคู่หมั้นคือเพียงเพ็ญ น้องสาวของพีท ซึ่งหม่อมภาคีและม.ร.ว.ภูษิตหรือคุณชายเดียวให้ความรักและเอ็นดูจอยเป็นอย่างมาก ทั้งสองจึงเปรียบเสมือนญาติผ็ใหญ่ที่จอยสามารถพึ่งพาและไว้ใจได้ ไม่ว่าเธอจะต้องเจอกับเหตุการณ์เลวร้ายต่างๆมากมายแค่ไหนก็ตามที

นอกจากนี้ จอย ยังมีเพื่อนรักที่ชื่อว่ากรรณิการ์ ซึ่งกรรณิการ์เธอเป็นลูกสาวของท่านฑูตไกร และเธอมีพี่ชายอีกคนนึงนามว่า เกริก ชายสุดหล่อเป็นที่หมายปองของสาวๆ แต่ทว่าหัวใจของเกริกได้ตกหลุมรักจอยตั้งแต่แรกเห็น ด้วยใบหน้าที่สวยหยาดเยิ้มและกิริยามารยาทที่วางตัวอย่างเหมาะสมของจอย ทำให้เกริกสนใจในตัวเธอทันที ภูษิตที่เห็นว่าเกิรกพยายามทำตัวเข้ามาสนิทสนมกับจอย ทำให้เขารู้สึกเป็นห่วงหญิงสาวเป็นอย่างมาก ความเป็นห่วงใยของภูษิตที่มีต่อจอย สร้างความไม่พอใจให้กับเพียงเพ็ญเป็นอย่างมาก เมื่อภูษิตมีภารกิจต้องไปทำงานที่ฝรั่งเศษนานถึง 4 ปี ด้วยความคิดถึง จอยจึงขอแหวนที่ภูษิตสวมไว้มาเพื่อดูต่างหน้าแทนความคิดถึง แต่แล้วเมื่อเพียงเพ็ญเห็นแหวนของภูษิตบนนิ้วจอย จึงไม่พอใจเป็นที่สุด และได้ออกคำสั่งให้จอยส่งแหวนคืนภูษิตพร้อมกับให้เขียนจดหมายไปบอกเขาว่าให้เลิกดูแลจอยได้แล้ว จดหมายที่จอยส่งมาทำให้ภูษิตแอบน้อยใจและคิดว่าจอยคงจะไม่สนใจเขาแล้วจริง แต่ก็มิวายภูษิตได้ขอร้องให้เพื่อนรักอย่าง ธเนศ ไปดูแลจอยแทนเขา จึงทำให้ธเนศและกรรณิการ์ได้ใกล้ชิดและมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมากขึ้น พร้อมๆกับความสงสัยของทั้งคู่ที่กำลังคิดว่าความสัมพันธ์ของจอยและภูษิตน่าจะมีอะไรมากกว่านั้นอย่างแน่นอน

เกริกยังคงพยายามและขยันทำคะแนนเพื่อเอาชนะใจจอยให้มากขึ้น ซึ่งจอยรับรู้ได้ว่าเกริกมีใจให้กับเธอ โดยทั้งคู่ยังคงมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันแต่จอยคิดในฐานะเพื่อนเท่านั้น ซึ่งจอยพยายามรักษาระยะห่างเอาไว้ จนกระทั่งจอยตั้งใจเรียนและสอบติดคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯได้ ซึ่งมันช่างเป็นช่วงเวลาที่ประจวบเหมาะและลงตัวอะไรอย่างนี้ เพราะเกริกมีงานสำคัญที่ต้องไปดูงานต่างประเทศ พร้อมกับการกลับมาของภูษิตที่เรียนจบและกลับมาเมืองไทย เมื่อจอยและภูษิตได้พับกันอีกครั้งทั้งคู่ต่างหวั่นไหวต่อกันและกัน และรับรู้ได้ว่าในใจลึกๆแล้วคิดถึงกันมากเพียงใด แต่แล้วเมื่อเรื่องความสัมพันธ์ของจอยและภูษิตที่ดูท่าจะมากเกินความเป็นน้าหลาน คุณปู่และหม่อมภาคีจึงได้เร่งรัดให้ภูษิตและเพียงเพ็ญหมั้นหมายและแต่งงานกันเร็วขึ้น ซึ่งรำพาและเพียงเพ็ญได้วางแผนที่จะกำจัดจอยด้วยการจ้างเริง คนรับใช้ในตระกูลมากำจัดจอยแต่ผลกลับไม่สำเร็จ เมื่อเริงคิดได้ว่าคุณหญิงจันทรานั้นมีทรัพย์สินมากมายเช่นเดียวกัน จึงหันไปเล่นงานพริ้มพรายลูกสาวจันทรา ด้วยการล่อให้หญิงสาวติดยาและหลอกล่อให้พริ้มพรายไปขโมยเครื่องเพชรของคุณหญิงจันทราแล้วให้หนีไปกับเขา ส่วนพรพจน์ทำผู้หญิงท้องแล้วปัดความรับผิดชอบ ในที่สุดจอยได้พิสูจน์ความดีของตนเองด้วยการช่วยเหลือพริ้มพรายและพรพจน์ไว้ได้ ทำให้คุณปู่ซาบซึ้งและยอมรับในตัวจอย

หลังจากที่เกริกกลับมาจากต่างประเทศแล้วเขาได้เข้าหาญาติผู้ใหญ่เพื่อที่จะขอหมั้นกับจอยในทันที เมื่อเรื่องนี้ไปถึงหูของภูษิต ชายหนุ่มจึงเสียใจอย่างมากและเกิดประสบอุบัติเหตุบาดเจ็บสาหัส ด้วยความเป็นห่วงอย่างสุดซึ้งจอยจึงรีบไปดูอาการและดูแลชายหนุ่มไม่ให้คลาดสายตา จึงทำให้เกริกรู้ว่าทั้งคู่มีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งต่อกันมากกว่าความเป็นน้าหลาน ซึ่งจอยและภูษิตจะสามารถก้าวข้ามผ่านอุปสรรคความรักได้หรือไม่? ต้องติดตามละคร สลักจิต ทางช่อง ONE เร็วๆนี้

10494659_1092703747409845_8777425070575361179_n 11215859_1101203329893220_4807877436025612501_n 11376522_1458011891182741_877741338_n 11665355_1104228659590687_897841428929252254_n

 

 




ชอบเว็บนี้ กด Like เลย

Tags:
ขอขอบคุณ Youtube Channel: TV3 Official, gmmchannel, GTHchannel, MCOT Official และ ช่อง one

ความคิดเห็น


เพื่อนๆที่ดูไม่ได้แนะนำให้ลองใช้โปรแกรม Chrome ในการดูนะครับ