เรื่องย่อละคร ลิเก๊ ลิเก

ลิเก๊-ลิเก — 20 กันยายน 2014

ยุคข้าวยากหมากแพงที่เจ้าของธุรกิจแต่ละราย ต่างยอมแพ้ให้กับภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่  และสองพ่อลูก พงศ์เทพกับพร้อมพงศ์ ก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ประสบปัญหาธุรกิจ  ถึงกับต้องขอกู้เงินนอกระบบจาก เสี่ยเต๊ก ที่คุ้นเคยกันดี  ด้วยดอกเบี้ยมหาโหดทำให้ พร้อมพงศ์ติดหนี้หลายล้านบาท  พงศ์เทพจึงต้องหารายได้เสริมมาปลดหนี้อยู่ประจำ  ด้านเหมยฮัว ลูกสาวเสี่ยเต๊กเกิดท้องไม่มีพ่อขึ้นมา  จึงจับพงศ์เทพ ยัดเยียดความเป็นพ่อให้  ด้านพร้อมพงศ์เห็นดีเห็นงาม จะได้ปลดหนี้สินสักที  แต่ลูกชายมันหัวรั้นไม่ยอมรับ ..ผมไม่ได้ทำใครท้อง ! จึงหนีออกจากบ้านและหนีงานแต่งเลยทีเดียว

พงศ์เทพ เร่ร่อนมาอยู่คณะลิเก  เมื่อได้เห็นสาวสวยนามว่า จอมนาง ก็เกิดอาการหัวใจปิ๊งป๊าง !   ชายหนุ่มอ้างว่าตัวเองความจำเสื่อม คณะลิเกของครูเทียมจึงรับเลี้ยง และจอมนางตั้งชื่อให้ว่า หลง ..เพราะชื่อเหมือนหมาตัวเอง ! ..แต่แท้จริงแล้วสาวสวยคนนี้ก็ปิ๊งหลงอยู่ไม่น้อย แต่ต้องเก็บอาการไว้ซะหน่อย   คณะลิเกของครูเทียมก่อตั้งมานานหลายสิบปี เป็นลิเกทรงเครื่องที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง  และตัวเอกของคณะลิเกนี้คือ หนุ่มฟ้าประธานที่มีความหยิ่งและทนงในตัวเอง  อยากรวยเร็วๆ จะได้ออกไปจากที่นี่ มันโลโซว่ะ…คิดว่าตัวเองเจ๋งสุดแล้ว  อีกแล้วยังรู้สึกไม่ชอบหน้าหลงอย่างแรง

หลงยังคอยสืบข่าวพ่อของตนว่าเป็นยังไง หวังว่าจะไม่ถูกเสี่ยเต๊กซ้อมไปก่อนนะ…จึงรู้ว่าพ่อยังอยู่  ฝั่งพร้อมพงศ์อยากให้ลูกชายกลับไปแต่งงงาน  และเสี่ยเต๊กอยากจะลากคอคนที่ทำให้ลูกสาวตนท้อง ต่างคนต่างตามหาหลง เป้าหมายเดียวกัน แต่จุดประสงค์ต่างกัน เอาไงดีล่ะ ไอ้หลงซวยล่ะคราวนี้ !    ครูเทียมให้โอกาสหลง จับมาเล่นคณะลิเก ฟ้าประทานเกิดความอิจฉาหาว่าครูเทียมลำเอียง  แต่ผู้เฒ่าคนนี้ไม่ได้มีความคิดอย่างนั้นเลย รักทุกคนเท่ากันและในใจรู้ดีว่าหากฟ้าประทานมีที่ไปดีกว่า ย่อมตีตัวออกห่างคณะลิเกนี้อย่างแน่นอน

ligay

ด้านพร้อมพงศ์ตามหาลูกชายพบ แต่หลงไม่ยอมไป ผู้เป็นพ่อจึงคอยราวีให้หลงกลับบ้านที่กรุงเทพอยู่เรื่อย   ฟ้าประทานมีเจ๊ทรงงามที่คอยดันและซื้อของใช้ให้ทุกอย่าง  นิสัยเจ้าเล่ห์ที่หลอกผู้หญิงมานักแล้ว  ครูเทียมให้หลงและจอมนางเข้าบทพระนาง…. หลงดีใจ วี้ดวิ้ว… เหมือนกันกับจอมนางที่ดีใจอย่างแรง แต่ก็ต้องแอ๊บเก็บอาการไว้ก่อน เดี๋ยวเสียฟอร์มสาวมั่นหมด

ที่กรุงเทพ เหมยฮัว แพ้ท้องอย่างแรง เสียเต๊กเร่งร้องใจ  สั่งลูกน้องตามหา พงศ์เทพด่วน ! ต้องเจอให้ได้  จนกระทั่งลูกน้องเสี่ยแกะรอยมาถึงบางไทร หลงต้องหลบๆซ่อนๆอย่าให้พ่อบอกใครว่าตนอยู่ที่นี่    ..ฟ้าประทานรู้ดีว่าคณะลิเกเทียมฟ้าการเงินเริ่มฝืดเคือง จึงรีบชิ่งตัวหนีออกมาเปิดคณะลิเกเป็นของตนเอง   ฟ้าประทานบังเอิญได้เสียกับตุ้มต้ามจึงเก็บความลับนี้ไว้ พากันไปอาศัยอยู่กับเจ๊ทรงงามเจ้าเก่า กลายเป็นรักสามเศร้าในบ้าน  ช่างมีสีสันดีแท้  โดยที่ฟ้าประทานได้ตั้งชื่อคณะลิเกใหม่  ส่วนครูเทียมตั้งชื่อให้ หลง น้องใหม่วงการลิเกว่า  เทพทอง สุวรรณศิลป์  ประชันตีบทแตกกับคณะของฟ้าประทาน  ผลปรากฎว่าคณะครูเทียมแพ้ยับกลับบ้านไป เพราะลีลาของฟ้าประทานมันเร้าใจกว่าเยอะ

หลงจึงได้คิดหาทางกอบกู้ชื่อเสียงคณะลิเก ด้วยการเปลี่ยนลิเกทรงเครื่อง ให้กลายเป็น  ลิเกโชว์… ดูมีสีสันกว่าเยอะ และแน่นอนว่าได้รับความนิยมถล่มทลาย ทุกคนกินดีอยู่ดีขึ้น   ซะจนคณะลิเกของฟ้าประทานพ่ายแพ้ ต้องกลับมาซบอกครูเทียมเหมือนเดิม และหลงยกบทพระเอกให้เหมือนเดิม  เพราะไม่นานจะต้องแข่งขันการประกวดลิเกชิงแชมป์ประเทศไทยแล้ว

ช่วงนี้ความรักของหลงและจอมนาง ออกหน้าออกตา ฟรุ้งฟริ้งเป็นที่สุด ! แต่จู่ก็มีงานเข้าขึ้นมาทันที เมื่อเสี่ยเต๊กจับได้ว่าหลงแอบมาซุกหัวอยู่ที่คณะลิเก  และได้ยื่นคำขาดให้ไปแต่งงานกับเหมยฮัวที่กำลังท้องโย้ 7 เดือน อย่างจริงจัง !  จอมนางเสียใจมากจนกระทั่งวันแข่ง เธอได้ขอพรแก่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้มีกำลังใจในการแข่งขัน   ……พร้อมพงศ์รู้จากหลงว่าแฟนตัวจริงของเหมยฮัว เป็น นักร้องดังชื่อพีท  เมื่อเป็นเช่นนั้นเสี่ยเต๊ก จึงขอโทษหลง  และหลงก็ได้ให้อภัยอย่ามีเรื่องกันอีกเลย

เมื่อคณะเทียมฟ้าขึ้นประกวด หลงได้มาให้กำลังใจจอมนาง  พร้อมกับเหมยฮัวและพีท บอกให้จอมนางรู้ว่าหลงไม่ได้เป็นอะไรกับเหมยฮัวจริงๆ   หญิงสาวจึงเข้าใจและหลงได้ขอจอมนางแต่งงาน หญิงสาวได้บอกให้รอต่อไปอีก3 ปี ให้แน่ใจก่อน  และเชื่อว่าจะช่วยกันสืบสานลิเกทรงเครื่องอยู่คงอยู่ตลอดไป




ชอบเว็บนี้ กด Like เลย

Tags:
ขอขอบคุณ Youtube Channel: TV3 Official, gmmchannel, GTHchannel, MCOT Official และ ช่อง one

ความคิดเห็น


เพื่อนๆที่ดูไม่ได้แนะนำให้ลองใช้โปรแกรม Chrome ในการดูนะครับ