เรื่องย่อละคร ลูกทาส

ลูกทาส — 28 กุมภาพันธ์ 2014

“ลูกทาส” เรื่องราวความรัก ความกตัญญูระหว่างลูกทาสและนายจ้าง ละครเทิดพระเกียรติองค์สมเด็จพระปิยะมหาราชพ่อหลวงผู้ทรงประกาศเลิกทาสให้หมดสิ้นไปจากประเทศไทย

​เรื่องราวของละครลูกทาสเริ่มขึ้นในยุครัชสมัยรัชกาลที่ 5 ราวๆ ปี พ.ศ.2428 โดยมีกิ่ง (นำแสดงโดยปวีณา ชารีฟสกุล) และแก้ว (นำแสดงโดยภูภูมิ พงศ์ภาณุ) เป็นตัวเอกของเรื่อง กิ่งนั้นเป็นทาสเก่าแก่ผู้จงรักภักดีของคุณหญิงไชยากรอดีตภรรยาของพระยาไชยากร (นำแสดงโดยจักรกฤษณ์ อำมะรัตน์ ) ข้าราชการอาวุโสแห่งกระทรวงมหาดไทยส่วนแก้วเองนั้นเป็นบุตรชายของกิ่งที่เกิดในเรือนจึงกลายเป็นทาสในเรือนเบี้ยไปโดยปริยาย

​แม้ว่าทั้งคู่จะเป็นทาสผู้ต่ำต้อยแต่กิ่งเองก็เห็นความสำคัญของการศึกษาเธอเองจึงพยายามสอนให้แก้วร่ำเรียนหนังสือเพื่อที่จะได้มีความรู้ติดตัวไว้ซึ่งแก้วเองก็ยอมรับการสั่งสอนแต่โดยดี

25570227-220417.jpg

​สำหรับเรื่องของแก้ว ตัวเขาเองนั้นดันไปแอบหลงรักกับน้ำทิพย์ (นำแสดงโดยราณี แคมเปน) ลูกสาวหัวแก้วหัวแหวนคนเดียวของท่านพระยาไชยากรด้วยว่าตัวน้ำทิพย์นั้นเป็นคนที่มีจิตใจดีต่อทุกคนไม่ถือยศฐาบรรดาศักดิ์และคอยดีต่อแก้วเสมอมาจึงทำให้เขาหลงรักเธออย่างถอนตัวไม่ขึ้นแต่นั่นก็เป็นได้แค่เพียงความฝันเพราะคนที่เป็นลูกทาสอย่างเขาคงมิอาจเอื้อมไปคว้าดอกฟ้าอย่างน้ำทิพย์ได้อย่างแน่นอนและในขณะเดียวกันมาโนช (นำแสดงโดยวริษฐ์ ทิพโกมุท)ลูกพี่ลูกน้องของน้ำทิพย์ผู้ที่มีนิสัยเจ้าชู้และมักมากในกามก็พยายามที่จะจีบน้ำทิพย์และขอเธอแต่งงานอยู่เสมอแต่น้ำทิพย์ไม่ได้ชอบมาโนชจึงพยายามบ่ายเบี่ยงเรื่องการแต่งงานเรื่อยมาจนในที่สุดก็ยื่นคำขาดว่าหากมาโนชได้เป็นคุณหลวงเมื่อไหร่จึงค่อยมาคุยสัญญาในเรื่องนี้มาโนชจึงพยายามหาทางทำทุกอย่างเพื่อที่จะได้เป็นคุณหลวงให้จงได้

​วันหนึ่งพระนิติธรรมลือชา (นำแสดงโดยศรราม เทพพิทักษ์) ผู้พิพากษาบุตรชายของพระยาเดชารณภพ (นำแสดงโดยกลศ อัทธเสรี) ที่เพิ่งเรียนจบจากประเทศอังกฤษได้มาปลูกเรือนอยู่ฝั่งตรงข้ามของบ้านพระยาไชยากร ด้วยความที่พระยาไชยากรต้องการที่จะผูกมิตร สานสัมพันธ์กับพระนิติธรรมเพื่อประโยชน์ในภายภาคหน้าจึงได้ใช้ให้มาโนชหลานชายของตนนำของไปให้พระนิติธรรมลือชาแต่ตัวพระนิติธรรมลือชานั้นกลับปฏิเสธอย่างไม่มีเยื่อใยเพราะเกรงว่าจะเป็นการติดสินบนจึงทำให้พระยาไชยากรเสียหน้าอย่างแรงและพยายามหาทางดูถูกพระนิติธรรมลือชาทุกครั้งที่มีโอกาสแต่ตัวของน้ำทิพย์เองกลับเห็นต่างจากผู้เป็นพ่ออีกทั้งยังชื่นชมในตัวของพระนิติธรรมลือชาเป็นอย่างยิ่ง

25570227-220402.jpg

​ต่อมาพระนิติธรรมลือชาได้รู้จักกับแก้วและเห็นว่าแก้วเป็นเด็กฉลาดใฝ่ที่จะเรียนรู้จึงได้พยายามดึงตัวมาช่วยงานของตนโดยรับหน้าที่เป็นคนคัดสำนวนให้กับเขาซึ่งตัวแก้วเองก็ทำงานได้เป็นอย่างดีโดยที่ไม่ทำให้งานในบ้านของพระยาไชยากรเสียหายและจากการที่แก้วมาช่วยงานที่บ้านของพระนิติธรรมลือชาอยู่บ่อยๆ นี้เองทำให้คุณแดง (นำแสดงโดยโกมลทิพย์ รัตนาไพศาลสุข) น้องสาวของพระนิติธรรมลือชาแอบชอบและหลงรักแก้วอยู่เงียบๆ และแอบหวังอยู่ในใจลึกๆ ว่าหากแก้วอายุครบ 21 ปีจะหลุดพ้นจากการเป็นทาสและด้วยการผลักดันของพระนิติธรรมลือชาผู้เป็นพี่อาจจะทำให้ฐานะของแก้วสูงขึ้นถึงเวลานั้นเธออาจจะได้แต่งงานกับแก้วโดยหารู้ไม่ว่าหญิงเดียวในดวงใจของแก้วนั้นมีเพียงแค่น้ำทิพย์คนเดียวเท่านั้นอีกทั้งตัวแก้วเองก็ยังมีบุญเจิม (นำแสดงโดยกมลเนตร เรืองศรี) ทาสสาวของมาโนชมาแอบหลงรักและพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้แก้วยอมรับรักแต่แก้วเองไม่เล่นด้วยและเห็นบุญเจิมเป็นเพียงแค่น้องสาวเท่านั้นยิ่งทำให้เธอแค้นหาโอกาสที่จะเอาตัวแก้วมาเป็นของตัวเองให้ได้

25570227-221404.jpg

​ต่อมามีประกาศจากทางการเรื่องที่จะให้ทาสที่เกิดในปีมะโรงเป็นไทในอีกสองปีข้างหน้าทำให้พระยาไชยากรเรียกทาสทั้งหมดในเรือนมาสอบถามและเมื่อรู้ว่าแก้วกำลังจะเป็นไทก็โมโหมากเพราะเนื่องจากว่าไม่ต้องการที่จะสูญเสียทาสในมือตนไปพร้อมทั้งสั่งห้ามให้ทาสทุกคนไปยังบ้านของพระนิติธรรมลือชาอีกต่อไปด้วยเกรงว่าเมื่อรู้ความจริงจากพระนิติธรรมลือชาแล้วจะทำตัวกระด้างกระเดื่องไม่เชื่อฟังแต่แก้วเองกลับไม่ยอมทำตามจึงแอบว่ายน้ำข้ามฝั่งไปช่วยงานพระนิติธรรมลือชาอยู่บ่อยๆ โดยมีบุญเจิมคอยเป็นคนดูต้นทางให้เพื่อที่จะหวังว่าแก้วจะรับรักเธอสักวันหนึ่ง

​ต่อมามาโนชหวังจะเอาบุญเจิมมาเป็นเมียเมื่อแก้วรู้ก็สงสารจึงออกอุบายให้บุญเจิมไปหาน้ำทิพย์และเล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟังเมื่อน้ำทิพย์ได้ฟังก็สงสารบุญเจิมจึงได้ให้บุญเจิมมาเป็นคนรับใช้เธอทำให้มาโนชเจ็บใจมากและหันไปบังคับเอาอ่อนทาสสาวภรรยาของใบมาเป็นนางบำเรอ ต่อมาเมื่อได้โอกาสมาโนชก็ได้แอบไปฟ้องพระยาไชยากรเรื่องที่แก้วแอบหนีไปยังบ้านของพระนิติธรรมลือชาจนทำให้แก้วโดนจับได้และถูกเฆี่ยนตีจนหลังลายแต่น้ำทิพย์ก็แอบส่งยาให้บุญเจิมไปให้กับแก้วจนหายดี ฝ่ายพระนิติธรรมลือชาเองนั้นเมื่อทราบว่าน้ำทิพย์ลูกสาวของพระยาไชยากรเป็นคนดีไม่เหมือนพ่อก็รู้สึกสนใจและเมื่อได้พบเธอเขาก็ตกหลุมรักเธอโดยทันทีและคอยวานให้แก้วช่วยเป็นธุระนำจดหมายรักไปให้อยู่บ่อยๆ ซึ่งแก้วเองแม้จะเจ็บช้ำหัวใจอยู่ไม่น้อยแต่ด้วยความที่พระนิติธรรมลือชาดีและมีบุญคุณกับตนจึงได้ช่วยเหลือพระนิติธรรมลือชาให้สมหวังกับน้ำทิพย์แต่ทว่าน้ำทิพย์เองเมื่อรู้ว่าคนที่ส่งจดหมายรักมาเป็นคนอื่นไม่ใช่ของแก้วก็น้อยใจที่ว่าแก้วเห็นคนอื่นดีกว่าจึงน้อยใจและไม่พูดด้วยกับแก้วอีก

​ต่อมาพระยาไชยากรได้รู้จักกับครอบครัวของแม่น้อม (นำแสดงโดยปนัดดา วงศ์ผู้ดี) เศรษฐีนีเจ้าของธุรกิจธูปหอมและได้หลอกแม่นิ่ม (นำแสดงโดยโชติกา วงศ์วิลาศ) ลูกสาวของเธอให้มาเป็นเมียน้อยโดยอ้างว่าจะให้ตำแหน่งคุณหญิงแต่เมื่อแม่นิ่มได้เป็นเมียแล้วพระยาไชยการไม่ยอมทำตามสัญญาทำให้แม่น้อมโกรธมากและดักฆ่าพระยาไขยากรโชคดีที่บุญมีทาสพี่ชายของบุญเจิมมารับแทนทำให้แก้วต้องมารับรับหน้าที่เป็นคนขับรถแทนบุญมีที่บาดเจ็บ

25570227-221351.jpg

​หลังจากนั้นไม่นานมาโนชกำลังจะได้ขึ้นเป็นท่านขุนจึงได้ขอน้ำทิพย์หมั้นไว้ก่อนแต่แล้วก็เกิดเหตุคาดฝันขึ้นเมื่อมาโนชเรียกอ่อนมาเพื่อหวังจะให้บำเรอกามตนแต่ใบผู้เป็นสามีทนไม่ไหวจึงได้คว้ามีดมาฆ่าอ่อนตายและขึ้นเรือนเพื่อหวังจะปลิดชีพมาโนชด้วยอีกคนแต่โชคดีที่บุญมีมาช่วยไว้ได้ เมื่อเรื่องการตายของอ่อนและการทะเลาะวิวาทของมาโนชไปเข้าหูของพระยาไชยากร เขาจึงได้เรียกทุกคนมาไต่สวน ทาสทุกคนกลัวมาโนชจึงไม่กล้าปริปากบอกความจริงเว้นแต่น้ำทิพย์ แก้ว บุญเจิม เท่านั้นที่กล้าพูดความจริง ท่านพระยาไชยากรอับอายกับเรื่องที่เกิดขึ้นมากจึงบอกให้ใบห้ามพูดเรื่องที่เกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่ศาลอย่างเด็ดขาดแล้วจะยอมเลี้ยงลูกของใบให้เป็นการตอบแทน ใบเองเป็นห่วงลูกมากจึงยอมเงียบปากไม่พูดเรื่องจริงที่เกิดขึ้นจนทำให้ตัวเองต้องถูกพิพากษาประหารชีวิต แก้วเองเมื่อเห็นเหตุการณ์เช่นนี้ก็สลดใจยิ่งนักจึงได้ปาวารณาตัวเองไว้ว่าหากได้เป็นไทเมื่อไหร่จะต้องสอบเป็นผู้พิพากษาอย่างเช่นพระนิติธรรมลือชาให้จงได้เพื่อรักษาความถูกต้องและความยุติธรรมดังนั้นเขาจึงแอบหนีจากบ้านของพระยาไชยากรไปบ้านของพระนิติธรรมลือชาอยู่บ่อยๆ เพื่อเสริมและเพิ่มเติมความรู้

​แต่หลังจากนั้นไม่นานแก้วเองก็โดนพระยาไชยากรและมาโนชจับได้อีกครั้งว่าแอบหนีไปบ้านพระนิติธรรมลือชาโดยไม่ได้รับอนุญาตอีกจึงลงโทษด้วยการเฆี่ยนจนแทบจะปางและขังคุกไว้หวังจะให้ตายในที่สุดฝ่ายแก้วเองนั้นเมื่อรู้ว่าตัวเองใกล้จะตายจึงสารภาพความในใจกับน้ำทิพย์ว่าตนเองนั้นรักเธอมาโดยตลอดแม้จะรู้ดีว่าตนเองนั้นมีไม่คู่ควรกับเธอทั้งฐานะและชาติตระกูลฝ่ายบุญมีเองนั้นดันแอบไปเห็นตอนที่แก้วสารภาพรักกับน้ำทิพย์จึงได้เอาเรื่องนี้ไปบอกพระยาไชยากรทำให้พระยาไชยากรโมโหน้ำทิพย์มากจึงตบหน้าสั่งสอนและใช้ให้คนไปลอบฆ่าแก้วในคุกให้ตายให้ได้

25570227-221337.jpg

​ชีวิตของแก้วจะเป็นเช่นไรต่อไป เขาจะมีโอกาสเป็นไทและได้เป็นผู้พิพากษาสมใจไหม น้ำทิพย์จะเลือกใครระหว่างผู้พิพากษาหนุ่มผู้สูงศักดิ์กับทาสหนุ่มผู้ต่ำต้อยติดตามคำตอบของคำถามเหล่านี้ได้ในละคร “ลูกทาส” ทางช่อง 3 ทุกวันจันทร์และอังคาร เริ่มตอนแรกวันที่ 3 มีนาคม 2557




ชอบเว็บนี้ กด Like เลย

Tags:
ขอขอบคุณ Youtube Channel: TV3 Official, gmmchannel, GTHchannel, MCOT Official และ ช่อง one

ความคิดเห็น


เพื่อนๆที่ดูไม่ได้แนะนำให้ลองใช้โปรแกรม Chrome ในการดูนะครับ